วันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2554



มหาวิทยาลัยพายัพ มีเป้าหมายและให้ความสำคัญต่อการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษา ทั้งนี้เพื่อพัฒนาเกณฑ์มาตรฐาน สำหรับการประเมินคุณภาพภายในที่สอดคล้องกับมาตรฐานการอุดมศึกษา และสอดคล้องกับเกณฑ์วิธีการประเมินคุณภาพภายนอก ส่งเสริมการจัดการความรู้การประกันคุณภาพภายในมหาวิทยาลัย โดยเน้นการวิเคราะห์ เพื่อสกัดสาระสำคัญของข้อมูลและสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการประเมินผล การตัดสินใจ และการปรับปรุงหน่วยงาน 
ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษา เป็นไปอย่างมีระบบและสร้างกระบวนการที่ไม่เป็นการสร้างภาระงานที่เพิ่มขึ้นให้แก่บุคลากร เอื้อต่อการดำเนินการด้านประกันคุณภาพการศึกษาจึงได้ประยุกต์โดยการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนงานประกันคุณภาพการศึกษา จึงก่อให้เกิดแนวคิดในการจัดทำรายงานการประเมินตนเองอิเล็กทรอนิกส์ (e-SAR) ซึ่งได้ริเริ่มและจัดทำขึ้นในปีการศึกษา 2550 เป็นปีแรก โดยหวังว่าการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยลดขั้นตอนและประหยัดเวลา ค่าใช้จ่าย เอื้อต่อการประเมินคุณภาพการศึกษาและการตรวจสอบ ตลอดจนเป็นการเผยแพร่ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาให้ประชาชนทั่วไปได้ทราบถึงบทบาทและพันธกิจที่สำคัญของมหาวิทยาลัยได้อีกทั้งหนึ่ง

***e-sar  คือ ระบบงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในมหาวิทยาลัย
โดยความสามารถของ
1. ผู้ใช้สามาถรใส่  ชื่อหน่วยงาน  และ  รหัสผ่าน  ตามทางผู้ออกแบบระบบให้ไว้เพื่อเข้าสู่ระบบการประกันคุณภาพตามหน่วยงานที่นสังกัดอยู่
2. รายงานประกันคุณภาพหน่วยงาน
3.รายงานสรุปผลต่างๆได้ เช่น การปฎิบัติงาน เป้าหมายมหาวิทยาลัย
หน่วยงาน ที่มีระบบประกันคุณภาพ หมายถึง หน่วยงานที่มีการกำหนดเป้าหมาย และภารกิจชัดเจน มีระบบหรือกลไกเพื่อควบคุมคุณภาพ (Quality Control) ของการปฏิบัติงาน มีการตรวจสอบ (Quality Audit) เป็นระยะๆ ตามเกณฑ์หรือดัชนีชี้วัดคุณภาพที่กำหนดไว้ นอกจากนั้น จะต้องมี การสรุปรายงานผลการตรวจสอบ และการประเมิน เพื่อเป็นที่รับทราบและเพื่อการพัฒนาปรับปรุง รวมทั้ง เพื่อใช้ประกอบการ ตัดสินในเชิง บริหารต่อไป
การที่จะมีการตรวจสอบ และประเมินคุณภาพการดำเนินงานของหน่วยงานนั้น แต่ละหน่วยงาน จะต้องรวบรวมข้อมูล หลักฐานต่างๆ ที่แสดง ข้อเท็จจริง และการพัฒนาของหน่วงาน ของตน ในช่วงเวลาอย่างน้อย 3 ปีที่ผ่านมา จัดเตรียมเป็นเอกสารรายงานการศึกษาตนเอง (Self Study Report -- SSR) และจัดเอกสารข้อมูลที่จะใช้ เป็นหลักฐานอ้างอิงให้เป็นระบบ พร้อมสำหรับ การตรวจสอบทั้งภายใน และภายนอก ต่อไป และมีการพัฒนา เพิ่มเติมเอกสาร SSR เป็นระยะๆ ตามกิจกรรมที่ทำจริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น